Monday, September 30, 2024

Bộ luật ISM code là gì và các nội dung trong ISM code



 ISM Code (International Safety Management Code) là Bộ luật Quốc tế về Quản lý An toàn, được Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) thông qua. Bộ luật này đưa ra các tiêu chuẩn và quy định nhằm đảm bảo việc quản lý an toàn hoạt động của tàu và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường biển. Bộ luật ISM có mục tiêu đảm bảo rằng các công ty vận tải biển và tàu thuyền được vận hành theo các tiêu chuẩn an toàn cao, giảm thiểu rủi ro tai nạn hàng hải và sự cố môi trường.

Mục đích của ISM Code:

  • Đảm bảo an toàn cho tàu và thuyền viên.
  • Ngăn ngừa tai nạn và sự cố gây thiệt hại cho con người, tài sản, và môi trường biển.
  • Đảm bảo rằng các công ty vận tải biển thực hiện quản lý rủi ro một cách hiệu quả thông qua việc thiết lập, duy trì, và giám sát Hệ thống Quản lý An toàn (SMS).

Các nội dung chính của ISM Code:

1. Trách nhiệm của công ty:

Công ty vận tải biển (chủ tàu) chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo tàu hoạt động an toàn và bảo vệ môi trường. Điều này bao gồm việc:

  • Xây dựngduy trì Hệ thống Quản lý An toàn (SMS) để kiểm soát các hoạt động trên tàu.
  • Đảm bảo rằng mọi thuyền viên đều được đào tạo và có đủ năng lực thực hiện các công việc được giao.
  • Đảm bảo tàu được bảo dưỡng và hoạt động trong tình trạng an toàn.

2. Hệ thống Quản lý An toàn (SMS):

SMS là phần cốt lõi của ISM Code và bao gồm các yêu cầu chi tiết về cách công ty phải quản lý hoạt động của tàu:

  • Chính sách an toàn: Công ty phải thiết lập và duy trì chính sách an toàn, đảm bảo tàu được vận hành an toàn, bảo vệ môi trường và tuân thủ các quy định quốc tế.
  • Quy trình vận hành: Các quy trình và hướng dẫn vận hành cụ thể phải được xây dựng để hướng dẫn các hoạt động hàng ngày của tàu, bao gồm quy trình ứng phó khẩn cấp.
  • Báo cáo sự cố: Công ty phải có cơ chế để thuyền viên báo cáo các sự cố, gần như tai nạn hoặc các vấn đề an toàn khác.
  • Phòng ngừa và sửa chữa: Sau khi nhận được báo cáo về sự cố, công ty phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh tái diễn.

3. Quản lý trên bờ:

  • Công ty phải chỉ định một Người phụ trách an toàn trên bờ, gọi là Người chịu trách nhiệm được chỉ định (Designated Person Ashore - DPA), để giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn trên tàu và hỗ trợ thuyền viên trong trường hợp khẩn cấp.
  • Người chịu trách nhiệm được chỉ định (DPA): Người này có nhiệm vụ làm cầu nối giữa thuyền viên và ban lãnh đạo công ty, đảm bảo rằng các vấn đề an toàn được giải quyết kịp thời và hiệu quả.

4. Đào tạo và trình độ thuyền viên:

  • Đảm bảo rằng tất cả thuyền viên trên tàu được đào tạo đầy đủ và có trình độ chuyên môn cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của mình.
  • Cần phải thực hiện đào tạo định kỳ để cập nhật các kỹ năng và kiến thức liên quan đến an toàn.

5. Bảo dưỡng và kiểm tra tàu:

  • Công ty phải thực hiện các kế hoạch bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra tình trạng của tàu để đảm bảo tàu luôn hoạt động trong tình trạng an toàn.
  • Việc bảo dưỡng phải được ghi lại đầy đủ trong hệ thống SMS để có thể kiểm tra và đánh giá bất kỳ lúc nào.

6. Chuẩn bị khẩn cấp:

  • SMS phải bao gồm các quy trình để xử lý các tình huống khẩn cấp, bao gồm tai nạn hàng hải, cháy nổ, và rò rỉ dầu.
  • Thuyền viên phải được đào tạo và thực hành thường xuyên các quy trình này để đảm bảo sẵn sàng ứng phó với bất kỳ tình huống khẩn cấp nào.

7. Đánh giá và kiểm tra nội bộ:

  • Công ty phải thực hiện các cuộc kiểm tra nội bộ định kỳ để đánh giá việc tuân thủ SMS.
  • Các kết quả đánh giá phải được xem xét kỹ lưỡng và sửa chữa ngay khi có bất kỳ sự không tuân thủ nào được phát hiện.

8. Chứng nhận và giám sát:

  • Tàu và công ty phải được cấp chứng chỉ theo quy định của ISM Code sau khi được đánh giá và kiểm tra bởi cơ quan có thẩm quyền.
  • Các chứng chỉ chính bao gồm DOC (Document of Compliance) cho công ty và SMC (Safety Management Certificate) cho tàu.

Tóm tắt ISM Code:

  • ISM Code yêu cầu các công ty vận tải biển phải thiết lập và duy trì một Hệ thống Quản lý An toàn (SMS) để đảm bảo các hoạt động của tàu được thực hiện an toàn và bảo vệ môi trường.
  • Các yếu tố quan trọng của ISM Code bao gồm việc lập kế hoạch an toàn, duy trì tàu, đào tạo thuyền viên, kiểm tra nội bộ và báo cáo các sự cố.
  • DOCSMC là các chứng nhận quan trọng chứng minh rằng công ty và tàu tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn theo ISM.

ISM Code là một phần quan trọng trong việc tăng cường an toàn hàng hải và quản lý rủi ro trong ngành công nghiệp vận tải biển.

No comments:

Post a Comment